MSB hợp tác cùng TEMENOS triển khai hiện đại hóa hệ thống lõi ngân hàng
14/06/2022
Vừa qua, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) và Temenos – Công ty hàng đầu thế giới về phần mềm ngân hàng đã hợp tác triển khai giải pháp hiện đại hóa hệ thống ngân hàng lõi (Core Banking). Đây là dự án quan trọng, hướng tới mục tiêu đưa MSB trở thành ngân hàng năng động hàng đầu, sẵn sàng thay đổi linh hoạt để phù hợp với yêu cầu của thị trường cũng như khách hàng.
Với những giải pháp cốt lõi như phân tích (Analytics), thanh toán (Payments) hay nguồn dữ liệu (Data Lake), MSB có thể dễ dàng thiết kế các sản phẩm – dịch vụ sáng tạo hơn, tiếp cận thị trường nhanh hơn với chi phí thấp hơn đáng kể. Đây cũng là nền tảng để tận dụng và phát huy lợi thế của Big Data nhằm nâng cao trải nghiệm khách hàng, đồng thời cá nhân hóa những trải nghiệm này để khách hàng có thể tự xử lý hầu hết các giao dịch quan trọng mà không cần tới quầy. Điều này cũng mang tới lợi thế cạnh tranh cho MSB trong bối cảnh dân số trẻ chiếm phần lớn và thị trường theo hướng số hóa ngày càng cao.
Thực tế cho thấy, Ngân hàng số đã và đang phát triển nhanh chóng ở Việt Nam cùng với sự tăng tốc của “nền công nghiệp fintech” và mức độ phổ biến của thương mại điện tử. Theo một báo cáo gần đây của McKinsey, Việt Nam ghi nhận sự gia tăng người dùng ngân hàng số cao hơn so với các thị trường khác trong khu vực Châu Á Thái Bình Dương, trên 73% người tiêu dùng Việt Nam sử dụng ngân hàng đa kênh.
Ông Nguyễn Hoàng Linh, Tổng Giám đốc MSB, cho biết: “MSB đặt mục tiêu trở thành ngân hàng đa năng cho kỷ nguyên số 4.0, sánh ngang với các ngân hàng quốc tế hàng đầu. Việc cải tiến cơ sở hạ tầng công nghệ với nền tảng tư vấn của Temenos sẽ đẩy nhanh quá trình số hóa và tăng cường tự động hóa. Điều này sẽ giúp tiết giảm đáng kể chi phí, nâng cao trải nghiệm của khách hàng và nâng cao lợi thế cạnh tranh của ngân hàng. Sự chuyển đổi này đang được đẩy mạnh triển khai, giúp MSB đáp ứng tốt nhu cầu đa dạng của khách hàng doanh nghiệp và khách hàng cá nhân trong một thị trường cạnh tranh cao”.
Về phía Temenos, ông David Becker, Giám đốc Điều hành, Châu Á Thái Bình Dương, chia sẻ: “MSB đặt mục tiêu về lộ trình số hóa tham vọng, hướng tới chuyển đổi ngân hàng để phù hợp với kỷ nguyên 4.0. Chúng tôi tự hào được hỗ trợ và đồng hành cùng ngân hàng trên chặng đường này. Temenos đã có kinh nghiệm triển khai các dự án công nghệ tại Việt Nam với hơn 20 đối tác là ngân hàng. Với trình độ chuyên môn cao cùng kiến trúc nền tảng hiện đại, chúng tôi tin tưởng rằng sẽ cùng MSB nắm bắt các cơ hội mới đầy tiềm năng trong thời đại bùng nổ số hóa”.
Có thể thấy, hệ thống ngân hàng lõi tiên tiến hứa hẹn mang tới lợi ích vượt trội cho cả khách hàng và ngân hàng. Về phía khách hàng, đây là yếu tố quyết định giúp hành trình trải nghiệm hoàn thiện hơn trên cơ sở số hóa từ đầu tới cuối các kênh giao dịch, gia tăng khả năng tương tác với nhân viên MSB cũng như hệ thống, giúp khách hàng nhận hỗ trợ thuận tiện và dễ dàng. Đối với Ngân hàng, việc nâng cấp Core Banking lên phiên bản mới giúp quy trình vận hành được tự động hóa, tham số hóa, qua đó giảm thiểu lỗi do con người, nâng cao hiệu quả quản trị rủi ro.
Về MSB
Thành lập năm 1991, trải qua 30 năm hình thành và phát triển, MSB không ngừng vươn lên, tạo lập nhiều cột mốc quan trọng trong ngành tài chính ngân hàng. MSB hiện có trên 260 chi nhánh, phòng giao dịch trên toàn quốc và có giao dịch với hơn 500 ngân hàng đại lý tại trên 60 quốc gia, vùng lãnh thổ. MSB hiện có gần 5.000 cán bộ, phục vụ gần 3 triệu khách hàng cá nhân và trên 60.000 khách hàng doanh nghiệp.