Cảnh giác các hình thức lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng
21/12/2023
Vào dịp cuối năm nhu cầu giao dịch của người dân tăng cao cũng là thời điểm đối tượng lừa đảo lợi dụng để thực hiện các hành vi lừa đảo. MSB mong muốn những thông tin hữu ích về các thủ đoạn lừa đảo dưới đây có thể bảo vệ tất cả khách hàng, để không ai bị sập bẫy bởi bất kỳ chiêu thức gian lận nào của kẻ gian
1. Lừa tải ứng dụng giả mạo Dịch vụ công, có chứa mã độc đánh cắp thông tin tài khoản
Đối tượng lừa đảo tự xưng là cán bộ công an, thuế, kho bạc,… yêu cầu người dân cài đặt ứng dụng giả mạo Dịch vụ công, Thuế, VneID, …thông qua các tệp có đuôi *.apk hoặc từ kho ứng dụng trên điện thoại sử dụng hệ điều hành Android. Các ứng dụng này đều chứa mã độc, yêu cầu quyền truy cập/kiểm soát điện thoại để ghi lại mọi thao tác trên điện thoại của khách hàng, từ đó chiếm đoạt tiền từ tài khoản khách hàng qua ứng dụng ngân hàng điện tử.
2. Giả danh nhân viên ngân hàng nâng hạn mức, mở thẻ tín dụng
Đối tượng giả mạo nhân viên ngân hàng tiếp cận chủ thẻ để tư vấn nâng hạn mức thẻ tín dụng. Đối tượng sẽ hướng dẫn truy cập đường link giả mạo có giao diện tương tự website của MSB sau đó yêu cầu chủ thẻ nhập thông tin thẻ và mã OTP lên website đó. Nếu chủ thẻ thực hiện theo thì sẽ bị mất thông tin thẻ và phát sinh giao dịch trừ tiền trên thẻ.
3. Giả mạo người thân nhờ chuyển tiền, vay tiền qua mạng xã hội
Đối tượng lừa đảo sử dụng tài khoản mạng xã hội (như facebook, zalo,…) đã chiếm được hoặc tạo tài khoản giả để nhắn tin cho người thân trong danh sách bạn bè để hỏi vay tiền hoặc nhờ chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng có họ tên trùng với chủ tài khoản mạng xã hội. Đối tượng có thể thực hiện cuộc gọi video giả mạo bằng công nghệ Deepfake nhằm tăng độ tin cậy để nạn nhân chuyển tiền cho đối tượng lừa đảo.
4. Giả mạo tin nhắn mạo danh ngân hàng SMS Brandname
Các tin nhắn giả mạo được lưu trong cùng mục với tin nhắn thật của ngân hàng trên điện thoại, trong đó có chứa đường link dẫn đến website giả mạo của ngân hàng. Tiếp đó yêu cầu khách hàng nhập thông tin cá nhân và thông tin tài khoản ngân hàng. Nếu thực hiện theo, kẻ gian sẽ có được mật khẩu và OTP để chiếm đoạt tiền từ tài khoản của khách hàng.
5. Lừa đảo tuyển cộng tác viên online làm nhiệm vụ trên sàn thương mại điện tử nhận quà/tiền hoa hồng.
Đối tượng giả mạo yêu cầu nạn nhân đặt mua các đơn hàng ảo nhưng chuyển khoản thanh toán thật, sau đó sẽ được nhận lại tiền gốc cộng hoa hồng. Ban đầu các đơn hàng thường trị giá nhỏ được chuyển trả đầy đủ tiền gốc và hoa hồng để lấy lòng tin. Tiếp đó, đối tượng sẽ yêu cầu thực hiện các nhiệm vụ có giá trị lớn lên và có các lý do để không chuyển lại tiền. Đối tượng tiếp tục yêu cầu thực hiện nhiệm vụ đến khi nạn nhận không còn khả năng chuyển tiền nữa thì lúc đấy nạn nhận mới nhận ra mình đã bị lừa đảo
Nhằm phòng tránh các nguy cơ bị mất tiền, khách hàng lưu ý một số khuyến cáo bảo mật thông tin cá nhân và tài khoản ngân hàng như sau: 1. Không thực hiện cài đặt các ứng dụng, cài file có đuôi *.apk trên điện thoại có hệ điều hành Android theo hướng dẫn của người lạ.
2. Không cung cấp thông tin cá nhân, giấy tờ tùy thân cho bất kỳ ai qua các ứng dụng mạng xã hội (kể cả nhân viên ngân hàng).
3. Không cung cấp thông tin thẻ/tài khoản, thông tin đăng nhập dịch vụ ngân hàng điện tử, mã OTP cho bất kỳ ai (kể cả nhân viên ngân hàng) và trên các đường link lạ. MSB không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp OTP hay mật khẩu đăng nhập.
4. Luôn luôn xác thực danh tính người thân trước khi chuyển tiền bằng cách gọi điện trực tiếp vào số điện thoại của người nhận. Không gọi xác thực qua ứng dụng chat (bao gồm cả video call)
5. Tăng cường bảo mật tài khoản mạng xã hội: Xác thực mật khẩu 02 lớp qua số điện thoại, sử dụng các mật khẩu ít nhất có 8 ký tự có cả chữ, số, ký tự đặc biệt.
6. Nếu phát hiện các trường hợp yêu cầu chuyển tiền hoặc cung cấp thông tin cá nhân qua điện thoại, đề nghị trình báo ngay cho cơ quan Công an để xử lý hoặc thông báo đến số điện thoại trực ban hình sự 0692348560 của Cục Cảnh sát hình sự để được hướng dẫn kịp thời.
7. Chia sẻ thông tin này với khách hàng và người thân để cùng nâng cao cảnh giác.
Nếu phát hiện dấu hiệu lừa đảo, Quý khách vui lòng thực hiện Khóa thẻ/Đổi mật khẩu đăng nhập trên ứng dụng MSB mBank hoặc liên hệ đến MSB qua các kênh chính thức dưới dây để được hỗ trợ:
• Hotline khách hàng cá nhân: 1900 6083
• Tới điểm giao dịch MSB gần nhất: https://www.msb.com.vn/vi/mang-luoi.html
• Email: cskhcanhan@msb.com.vn