[KHDN] Cảnh giác các hình thức lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng
16/09/2024
Nhằm nâng cao cảnh giác tới khách hàng, MSB cập nhật một số hình thức lừa đảo trong thời gian gần đây. Các đối tượng thường xuyên thay đổi chiêu thức tiếp cận khách hàng để thực hiện hành vi lừa đảo. MSB mong muốn những thông tin hữu ích về các thủ đoạn lừa đảo dưới đây có thể bảo vệ tất cả khách hàng, để không ai bị sập bẫy bởi bất kỳ chiêu thức gian lận nào của kẻ gian
1. Lừa tải ứng dụng giả mạo Dịch vụ công, có chứa mã độc đánh cắp thông tin tài khoản
Đối tượng mạo danh công an, cán bộ thuế yêu cầu cập nhật thông tin cá nhân hoặc kích hoạt tài khoản định danh điện tử qua ứng dụng Dịch vụ công giả mạo. Các ứng dụng này đều có mã độc, yêu cầu cấp toàn bộ quyền truy cập/kiểm soát điện thoại để ghi lại mọi thao tác trên điện thoại của khách hàng, từ đó chiếm đoạt tiền từ tài khoản khách hàng qua ứng dụng ngân hàng điện tử.
2. Giả danh nhân viên ngân hàng nâng hạn mức, mở thẻ tín dụng
Đối tượng giả mạo nhân viên ngân hàng tiếp cận chủ thẻ để tư vấn nâng hạn mức thẻ tín dụng. Đối tượng sẽ hướng dẫn truy cập đường link giả mạo có giao diện tương tự website của MSB sau đó yêu cầu chủ thẻ nhập thông tin thẻ và mã OTP lên website đó. Nếu chủ thẻ thực hiện theo thì sẽ bị mất thông tin thẻ và phát sinh giao dịch trừ tiền trên thẻ.
3. Giả mạo tin nhắn mạo danh ngân hàng SMS Brandname
Các tin nhắn giả mạo được lưu trong cùng mục với tin nhắn thật của ngân hàng trên điện thoại có chứa đường link đính dẫn đến website giả mạo của ngân hàng yêu cầu khách hàng nhập thông tin cá nhân và thông tin tài khoản ngân hàng. Nếu thực hiện theo, kẻ gian sẽ có được mật khẩu và OTP để chiếm đoạt tiền từ tài khoản của khách hàng.
Nhằm phòng tránh các nguy cơ bị mất tiền, khách hàng lưu ý một số khuyến cáo bảo mật thông tin cá nhân và tài khoản ngân hàng như sau:
1.Tắt quyền trợ năng Accessibility trên thiết bị Android với tất cả các ứng dụng đang sử dụng quyền này 2. Không cung cấp thông tin cá nhân, giấy tờ tùy thân cho bất kỳ ai qua các ứng dụng mạng xã hội (kể cả nhân viên ngân hàng). 3. Không cung cấp thông tin thẻ/tài khoản, thông tin đăng nhập dịch vụ ngân hàng điện tử, mã OTP cho bất kỳ ai (kể cả nhân viên ngân hàng) và trên các đường link lạ. MSB không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp OTP hay bất kỳ mật khẩu nào. 4. Luôn luôn xác thực danh tính người thân trước khi chuyển tiền bằng cách gọi điện trực tiếp vào số điện thoại của người nhận. Không gọi xác thực qua ứng dụng chat (bao gồm cả video call) 5. Ưu tiênsử dụng các tính năng bảo mật sinh trắc học như nhận dạng vân tay hoặc khuôn mặt cho các ứng dụng giao dịch tài chính… 6. Nếu phát hiện có dấu hiệu lừa đảo, khách hàng cần liên hệ ngay với cơ quan Công an để kịp thời giải quyết theo quy định 7. Chia sẻ thông tin này với người thân, bạn bè để cùng nâng cao cảnh giác.
Nếu phát hiện dấu hiệu lừa đảo, Quý doanh nghiệp vui lòng liên hệ đến MSB qua các kênh chính thức dưới dây để được hỗ trợ lập tức:
• Hotline khách hàng doanh nghiệp: 1800 6260
• Tới điểm giao dịch MSB gần nhất để khóa dịch vụ kịp thời.
• Email: CSKHDoanhNghiep@msb.com.vn