Tỷ giá ngoại tệ & vàng

Cập nhật lúc 10:40 ngày 26/10/2021 và chỉ mang tính chất tham khảo

ProductCategoryPortlet

Actions
Loading...
San pham tab

Hướng dẫn giao dịch an toàn trên Ngân hàng điện tử

Công cụ tính toán

Hướng dẫn giao dịch an toàn trên Ngân hàng điện tử

Bảo mật thông tin tài khoản

Quý khách vui lòng thực hiện theo các Hướng dẫn & khuyến nghị sau:

  • Tuyệt đối không cung cấp thông tin bảo mật dịch vụ Ngân hàng điện tử (bao gồm: mã truy cập, mật khẩu, mã xác thực giao dịch OTP, mã PIN Soft Token) cho bất kỳ ai và qua bất kỳ hình thức nào như: điện thoại, email, mạng xã hội, ứng dụng chat, website, đường link lạ (không chứa tên miền của MSB), …
  • MSB không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin bảo mật tài khoản, đặc biệt là các mã OTP, PIN, mã kích hoạt, …
  • Thông báo ngay cho MSB qua hotline 24/7 số (024) 39 44 55 66 hoặc 1800 59 9999 (miễn phí) khi:
    • Bị mất hoặc lộ thông tin tài khoản (tên đăng nhập, mật khẩu, OTP, mã kích hoạt, PIN Soft Token, …);
    • Thay đổi thông tin cá nhân như: Giấy tờ tùy thân, số điện thoại di động, địa chỉ email,…;
    • Mất/thất lạc thiết bị di động có sử dụng sim điện thoại đã đăng ký với MSB để giao dịch hoăc có cài đặt ứng dụng MSB mBank, thiết bị Token;
    • Phát hiện các đường website, ứng dụng giả mạo của MSB hoặc nhận các cuộc gọi mạo danh cán bộ ngân hàng hoặc nhận các tin nhắn hỏi về thông tin bảo mật ngân hàng điện tử từ bất cứ số điện thoại/nguồn nào
  • Tuyệt đối không được mua/bán/thuê/cho thuê/đưa tài khoản thanh toán cho người khác sử dụng hoặc thực hiện bất kỳ hành vi bất hợp pháp khác.
  • Thường xuyên cập nhật hướng dẫn giao dịch an toàn để đảm bảo sử dụng các dịch vụ Ngân hàng điện tử đúng cách, an toàn, bảo mật.

Lưu ý về tên đăng nhập và mật khẩu

  • Mật khẩu phải có độ dài tối thiểu 6 ký tự, bao gồm các ký tự chữ và số, có chứa chữ hoa, chữ thường hoặc các ký tự đặc biệt (@#$%...). Không đặt mật khẩu dễ đoán như: ngày sinh, số điện thoại hoặc các dãy số, chữ cái liên tục hoặc trùng tên đăng nhập…
  • Không viết tên đăng nhập và mật khẩu, mã PIN Soft token ra giấy hoặc lưu tự động trên trình duyệt web hoặc lưu dưới bất kỳ hình thức nào để tránh lộ thông tin.
  • Tạo thói quen định kỳ thay đổi mật khẩu (tối thiểu mỗi năm một lần), hoặc khi nghi ngờ bị lộ thông tin, hoặc có yêu cầu từ phía MSB.

Giao dịch an toàn

  • Chỉ đăng nhập dịch vụ Ngân hàng điện tử của MSB qua trang chủ https://www.msb.com.vn/ hoặc https://ebank.msb.com.vn/ ; Tất cả các trang web khác yêu cầu Quý khách nhập thông tin đều là giả mạo.
  • Nên gõ trực tiếp địa chỉ trang web trên thanh địa chỉ của trình duyệt thay vì chọn các đường link có sẵn.
  • Đăng ký sử dụng dịch vụ thông báo biến động số dư qua SMS hoặc cho phép nhận thông báo từ ứng dụng MSB để kịp thời và chủ động kiểm soát các giao dịch trên tài khoản.
  • Kiểm tra nội dung tin nhắn gồm: loại giao dịch, số tiền giao dịch, kênh giao dịch, người/đơn vị thụ hưởng khi nhận được tin nhắn OTP. Báo ngay tới MSB nếu nội dung không khớp với giao dịch đang thực hiện hoặc có dấu hiệu đáng ngờ.
  • Nên kiểm tra số dư tài khoản qua Mobile App hoặc Internet banking của MSB sau khi thực hiện các giao dịch liên tiếp nhau.
  • Khi hệ thống đang xử lý giao dịch, không thoát khỏi màn hình giao dịch và chờ thông báo kết quả từ hệ thống trước khi thực hiện các giao dịch khác. Với giao dịch bị lỗi quá thời gian (hay còn gọi là Timeout) và kết quả hiển thị "Giao dịch đang được xử lý", vui lòng không thực hiện lại và liên hệ với MSB để kiểm tra chính xác kết quả giao dịch.
  • Khi nhận được yêu cầu chuyển tiền qua ứng dụng giao lưu/trò chuyện/chat/mạng xã hội thì phải xác nhận lại qua một kênh khác (gọi trực tiếp) để tránh bị lừa đảo - đặc biệt trong trường hợp thông tin người thụ hưởng không phải tài khoản của người thân. Nên sử dụng phương thức bảo mật 2 lớp cho tài khoản mạng xã hội, email của bản thân để tránh bị mất thông tin tài khoản, từ đó tạo điều kiện tội phạm thực hiện hành vi lừa đảo.
  • Liên hệ hotline 24/7 của MSB số (024) 39 44 55 66 hoặc 1800 59 9999 để tạm khóa dịch vụ, thay đổi tên đăng nhập và mật khẩu Internet Banking nếu Quý khách không thực hiện giao dịch nhưng nhận được OTP hoặc mã kích hoạt ứng dụng hoặc bị trừ tiền.
  • Lưu ý các tin nhắn được gửi từ MSB tới số điện thoại đã đăng ký của Quý khách đều bắt đầu với brand name MSB.

  • Để đảm bảo an toàn, MSB có thể liên hệ với Quý khách để xác thực giao dịch qua số điện thoại (024) 3771 8989 hoặc email qlrr_cardrisk@msb.com.vn Card & E-Bank Risk MSB (MSB-QLRR) để xác thực duy nhất thông tin về việc khách hàng Có/Không thực hiện giao dịch nào đó để kiểm tra/đối chiếu mà KHÔNG YÊU CẦU Quý khách cung cấp thêm bất kỳ thông tin nào khác.

Lưu ý về trình duyệt và thiết bị sử dụng

  • Hạn chế đăng nhập và tuyệt đối không lưu mật khẩu đăng nhập Internet Banking trên các thiết bị sử dụng chung hoặc trên máy tính công cộng.
  • Chỉ đăng nhập vào tài khoản Internet Banking hoặc giao dịch thanh toán trực tuyến qua các điểm phát wifi mà bạn tin tưởng và/hoặc được thiết lập mật khẩu (mã khóa).
  • Luôn nhớ Đăng xuất/Thoát khỏi hệ thống sau mỗi lần truy cập các dịch vụ ngân hàng điện tử thay vì đóng trình duyệt/ứng dụng.
  • Sử dụng các trình duyệt cập nhật mới nhất có chế độ bảo mật tiêu chuẩn cao. Xoá toàn bộ dữ liệu trên trình duyệt sau khi sử dụng (nhất là khi trình duyệt hỗ trợ chế độ cookie, caches).
  • Chỉ sử dụng phần mềm ứng dụng Mobile Banking từ kho ứng dụng chính thức (App Store, Google Play) với từ khóa “MSB mBank” và ứng dụng phải có logo nhận biết của MSB.
  • Thường xuyên cập nhật ứng dụng Mobile Banking để sử dụng phương thức xác thực mới và an toàn nhất của MSB như vân tay/khuôn mặt, Soft token.
  • Chủ động bảo vệ thiết bị cá nhân sử dụng dịch vụ. Không rời khỏi thiết bị/máy tính cá nhân khi đang thực hiện giao dịch hoặc vẫn đang trong phiên đăng nhập dịch vụ Internet Banking.
  • Đảm bảo máy tính/điện thoại được cài đặt phần mềm diệt virus có bản quyền và được cập nhật mới nhất.
  • Không sử dụng các thiết bị di động đã được phá khóa (Jailbreak, Root, ...) để tải và sử dụng ứng dụng ngân hàng.
  • Luôn khóa màn hình khi không sử dụng; thiết lập chế độ khóa màn hình tự động và lập mật mã mở (vân tay/FaceID/mã khóa) cho thiết bị di động; đồng thời nên để chế độ xóa dữ liệu khi đăng nhập sai nhiều lần liên tiếp.
  • Kiểm tra quyền hạn truy cập và cài đặt của các ứng dụng trên máy và xóa các ứng dụng không sử dụng. Không cài đặt các ứng dụng lạ và kém uy tín.
  • Khi thay đổi điện thoại, nên cài đặt lại máy về chế độ mặc định ban đầu (factory default).

Cảnh báo lừa đảo chiếm đoạt tiền

Tại Việt Nam, thời gian gần đây xuất hiện nhiều hình thức/thủ đoạn lừa đảo tinh vi để chiếm đoạt tiền từ tài khoản của người bị hại. Vì vậy, MSB khuyến nghị Quý khách tuân thủ theo các Hướng dẫn dưới đây để đảm bảo an toàn cho tài khoản cá nhân.

Trường hợp nếu nghi ngờ hoặc phát hiện bị lừa đảo, gian lận liên quan đến tài khoản của Quý khách tại MSB thì ngay lập tức liên hệ MSB qua số hotline 24/7 tại 024 39 44 55 66 hoặc 1800 599 999 để được hỗ trợ.

I. GIẢ MẠO CƠ QUAN ĐIỀU TRA, CÔNG TY TÀI CHÍNH, VIỄN THÔNG, NGÂN HÀNG, … 

  1. Mạo danh cơ quan điều tra thông báo liên quan đến vụ án hình sự (rửa tiền, buôn bán ma túy,…) và yêu cầu chuyển tiền để phục vụ điều tra. Số gọi đến thường là số cá nhân và tài khoản thụ hưởng là của cá nhân. Một số trường hợp, kẻ lừa đảo có thể sử dụng công nghệ để hiển thị cuộc gọi dưới tên cơ quan điều tra khiến khách hàng tin và bị lừa.
  2. Mạo danh nhân viên tổng đài viễn thông, gọi và hướng dẫn khách hàng chuyển đổi sim 3G sang 4G bằng cách nhắn tin theo cú pháp từ điện thoại của khách hàng. Thực chất, đây là thủ đoạn cướp sim điện thoại, chuyển sang sim của đối tượng lừa đảo, sau đó sử dụng để giao dịch ngân hàng điện tử và nhận OTP để chiếm đoạt tiền của khách hàng.
  3. Mạo danh công ty tài chính mời khách hàng vay vốn trên ứng dụng điện thoại, sau đó giải ngân một số tiền ảo trên ứng dụng (không có thật) cùng hợp đồng tín dụng có chữ ký và con dấu giả nhằm lừa khách hàng chuyển tiền đặt cọc.
  4. Mạo danh ngân hàng gọi điện với lý do hỗ trợ kiểm tra giao dịch. Đối tượng đọc tên khách hàng và 6 số đầu tiên của thẻ ghi nợ nội địa rồi yêu cầu khách hàng đọc nốt dãy số còn lại trên thẻ. Sau đó yêu cầu khách hàng đọc 6 số trong tin nhắn trên điện thoại (thực chất là OTP để thực hiện giao dịch thanh toán trực tuyến). Nếu thực hiện sẽ phát sinh giao dịch gian lận và trừ tiền trong tài khoản của khách hàng.
  5. Giả mạo thông báo trúng thưởng, khuyến mại, … và yêu cầu chuyển tiền để làm thủ tục nhận thưởng.
  6. Giả mạo người thân, gửi tin nhắn hoặc chat trên các ứng dụng chat/mạng xã hội và yêu cầu chuyển tiền gấp đến số tài khoản lạ hoặc nhờ nạp điện thoại, mua mã thẻ cào, …

MSB KHUYẾN NGHỊ

  • Không thực hiện theo bất kỳ yêu cầu nào liên hệ từ số điện thoại cá nhân hoặc số lạ, đặc biệt là các số giống như gọi từ nước ngoài.
  • Cơ quan điều tra không bao giờ yêu cầu chuyển tiền để phục vụ điều tra.
  • Trực tiếp tới cửa hàng viễn thông để thực hiện các nhu cầu liên quan đến SIM.
  • Không cung cấp thông tin cá nhân, mật khẩu qua điện thoại, mạng xã hội nếu không xác định được người nhận và mục đích sử dụng thông tin.
  • Tìm hiểu kỹ về uy tín và bảo mật của tổ chức cho vay trước khi thực hiện các thao tác và thủ tục để vay vốn, đặc biệt trong trường hợp nhận được lời mời hoặc quảng cáo vay vốn bất ngờ.
  • Ngân hàng không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin thẻ và các mã xác thực OTP, mật khẩu, … dưới bất kỳ hình thức nào.

II. ĐƯỜNG LINK & TRANG WEB GIẢ MẠO CÓ GIAO DIỆN, ĐỊA CHỈ GẦN GIỐNG NGÂN HÀNG

  1. Đối tượng chuyển khoản môt số tiền vào tài khoản của khách hàng. Sau đó mạo danh ngân hàng để gọi điện hoặc gửi tin nhắn kèm đường link thông báo giao dịch bị treo, yêu cầu khách hàng đọc OTP hoặc ấn vào link đính kèm để xác thực (thực chất là đánh cắp mật khẩu và OTP).
  2. Gửi thư điện tử giả mạo ngân hàng với nội dung thông báo khách hàng nhận được một khoản tiền và yêu cầu khách hàng xác nhận giao dịch bằng cách truy cập vào tệp (file) hoặc đường link có chữa mã độc gửi kèm trong thư nhằm chiếm đoạt thông tin và tiền trong tài khoản.
  3. Gửi tin nhắn mạo danh thương hiệu ngân hàng (tin nhắn được nhận, lưu trong cùng mục với tin nhắn thật của ngân hàng trên điện thoại) thông báo tài khoản có hoạt động bất thường và hướng dẫn xác nhận thông tin, thay đổi mật khẩu… thông qua đường link giả mạo gửi kèm trong tin nhắn. Khi nhập các thông tin bảo mật của dịch vụ ngân hàng điện tử (tên truy cập, mật khẩu, mã OTP) thì đối tượng chiếm đoạt các thông tin này để chuyển tiền khỏi tài khoản của khách hàng.
  4. Khách hàng nhận được SMS, Email, tin nhắn qua mạng xã hội hoặc ứng dụng chat hoặc quét mã QR có chứa đường link dẫn đến trang web giả mạo, có giao diện tương tự Internet Banking của ngân hàng và yêu cầu nhập tên đăng nhập, mật khẩu, OTP… để nhận tiền chuyển khoản từ nước ngoài hoặc nhận thưởng, quà,…

MSB KHUYẾN NGHỊ:

  • Chỉ truy cập ngân hàng điện tử của MSB qua  www.msb.com.vn hoặc www.ebank.msb.com.vn   
  • Không nhập OTP hay mã xác thực sinh ra từ Soft Token lên bất kỳ đường link hay ứng dụng nào mà không phải giao dịch do khách hàng khởi tạo.
  • Không mở các tệp tin, link lạ hoặc tệp tin & link có dấu hiệu đáng ngờ.
  • Chủ động đổi mật khẩu và báo ngay tới MSB để khóa dịch vụ nếu đã cung cấp thông tin cho đối tượng lừa đảo hoặc trên web, link giả.
  • MSB không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin giao dịch Internet Banking (tên đăng nhập, mật khẩu, OTP, mã PIN Soft Token, mã kích hoạtvà thông tin thẻ (mã CVV2 ở mặt sau thẻ, mã PIN ATM, mã OTPtrong bất kỳ trường hợp nào và qua bất kỳ hình thức nào.

III. LỪA ĐẢO LIÊN QUAN ĐẾN CHUYỂN TIỀN NHẦM

  1. Khách hàng nhận được một khoản tiền chuyển vào tài khoản tại ngân hàng với nội dung cho vay. Sau đó, đối tượng gọi điện cho khách hàng báo vừa chuyển nhầm và yêu cầu chuyển trả lại tiền (tài khoản nhận tiền lúc này khác với tài khoản đã chuyển nhầm). Tiếp theo, người chủ tài khoản chuyển nhầm sẽ đòi tiền khách hàng cùng với tiền lãi vay..
  2. Một số trường hợp, đối tượng còn giả danh ngân hàng, thông báo có người chuyển nhầm và hướng dẫn thủ tục hoàn trả qua đường link, yêu cầu khách hành điền thông tin cá nhân (bao gồm các thông tin bảo mật của dịch vụ ngân hàng điện tử), sau đó chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.

MSB KHUYẾN NGHỊ

  • Yêu cầu người liên hệ tra soát qua ngân hàng và không thực hiện theo bất kỳ yêu cầu nào khác. Không chuyển tiền theo yêu cầu từ người lạ.
  • Khi có yêu cầu tra soát, Ngân hàng sẽ liên hệ khách hàng để chủ động thu hồi và hoàn trả sau khi có sự đồng ý của khách hàngKhách hàng sẽ không phải thực hiện bất kỳ thao tác nào, bao gồm chuyển khoản.
  • Không cung cấp OTP hoặc mã xác thực sinh ra từ Soft Token trong bất kỳ tình hưống nào.

IV. HÌNH ẢNH MINH HỌA CÁC WEB, EMAIL, TIN NHẮN, … GIẢ MẠO

Quý khách vui lòng thực hiện theo các Hướng dẫn & khuyến nghị sau:

  • Tuyệt đối không cung cấp thông tin bảo mật dịch vụ Ngân hàng điện tử (bao gồm: mã truy cập, mật khẩu, mã xác thực giao dịch OTP, mã PIN Soft Token) cho bất kỳ ai và qua bất kỳ hình thức nào như: điện thoại, email, mạng xã hội, ứng dụng chat, website, đường link lạ (không chứa tên miền của MSB), …
  • MSB không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin bảo mật tài khoản, đặc biệt là các mã OTP, PIN, mã kích hoạt, …
  • Thông báo ngay cho MSB qua hotline 24/7 số (024) 39 44 55 66 hoặc 1800 59 9999 (miễn phí) khi:
    • Bị mất hoặc lộ thông tin tài khoản (tên đăng nhập, mật khẩu, OTP, mã kích hoạt, PIN Soft Token, …);
    • Thay đổi thông tin cá nhân như: Giấy tờ tùy thân, số điện thoại di động, địa chỉ email,…;
    • Mất/thất lạc thiết bị di động có sử dụng sim điện thoại đã đăng ký với MSB để giao dịch hoăc có cài đặt ứng dụng MSB mBank, thiết bị Token;
    • Phát hiện các đường website, ứng dụng giả mạo của MSB hoặc nhận các cuộc gọi mạo danh cán bộ ngân hàng hoặc nhận các tin nhắn hỏi về thông tin bảo mật ngân hàng điện tử từ bất cứ số điện thoại/nguồn nào
  • Tuyệt đối không được mua/bán/thuê/cho thuê/đưa tài khoản thanh toán cho người khác sử dụng hoặc thực hiện bất kỳ hành vi bất hợp pháp khác.
  • Thường xuyên cập nhật hướng dẫn giao dịch an toàn để đảm bảo sử dụng các dịch vụ Ngân hàng điện tử đúng cách, an toàn, bảo mật.
  • Mật khẩu phải có độ dài tối thiểu 6 ký tự, bao gồm các ký tự chữ và số, có chứa chữ hoa, chữ thường hoặc các ký tự đặc biệt (@#$%...). Không đặt mật khẩu dễ đoán như: ngày sinh, số điện thoại hoặc các dãy số, chữ cái liên tục hoặc trùng tên đăng nhập…
  • Không viết tên đăng nhập và mật khẩu, mã PIN Soft token ra giấy hoặc lưu tự động trên trình duyệt web hoặc lưu dưới bất kỳ hình thức nào để tránh lộ thông tin.
  • Tạo thói quen định kỳ thay đổi mật khẩu (tối thiểu mỗi năm một lần), hoặc khi nghi ngờ bị lộ thông tin, hoặc có yêu cầu từ phía MSB.
  • Chỉ đăng nhập dịch vụ Ngân hàng điện tử của MSB qua trang chủ https://www.msb.com.vn/ hoặc https://ebank.msb.com.vn/ ; Tất cả các trang web khác yêu cầu Quý khách nhập thông tin đều là giả mạo.
  • Nên gõ trực tiếp địa chỉ trang web trên thanh địa chỉ của trình duyệt thay vì chọn các đường link có sẵn.
  • Đăng ký sử dụng dịch vụ thông báo biến động số dư qua SMS hoặc cho phép nhận thông báo từ ứng dụng MSB để kịp thời và chủ động kiểm soát các giao dịch trên tài khoản.
  • Kiểm tra nội dung tin nhắn gồm: loại giao dịch, số tiền giao dịch, kênh giao dịch, người/đơn vị thụ hưởng khi nhận được tin nhắn OTP. Báo ngay tới MSB nếu nội dung không khớp với giao dịch đang thực hiện hoặc có dấu hiệu đáng ngờ.
  • Nên kiểm tra số dư tài khoản qua Mobile App hoặc Internet banking của MSB sau khi thực hiện các giao dịch liên tiếp nhau.
  • Khi hệ thống đang xử lý giao dịch, không thoát khỏi màn hình giao dịch và chờ thông báo kết quả từ hệ thống trước khi thực hiện các giao dịch khác. Với giao dịch bị lỗi quá thời gian (hay còn gọi là Timeout) và kết quả hiển thị "Giao dịch đang được xử lý", vui lòng không thực hiện lại và liên hệ với MSB để kiểm tra chính xác kết quả giao dịch.
  • Khi nhận được yêu cầu chuyển tiền qua ứng dụng giao lưu/trò chuyện/chat/mạng xã hội thì phải xác nhận lại qua một kênh khác (gọi trực tiếp) để tránh bị lừa đảo - đặc biệt trong trường hợp thông tin người thụ hưởng không phải tài khoản của người thân. Nên sử dụng phương thức bảo mật 2 lớp cho tài khoản mạng xã hội, email của bản thân để tránh bị mất thông tin tài khoản, từ đó tạo điều kiện tội phạm thực hiện hành vi lừa đảo.
  • Liên hệ hotline 24/7 của MSB số (024) 39 44 55 66 hoặc 1800 59 9999 để tạm khóa dịch vụ, thay đổi tên đăng nhập và mật khẩu Internet Banking nếu Quý khách không thực hiện giao dịch nhưng nhận được OTP hoặc mã kích hoạt ứng dụng hoặc bị trừ tiền.
  • Lưu ý các tin nhắn được gửi từ MSB tới số điện thoại đã đăng ký của Quý khách đều bắt đầu với brand name MSB.

  • Để đảm bảo an toàn, MSB có thể liên hệ với Quý khách để xác thực giao dịch qua số điện thoại (024) 3771 8989 hoặc email qlrr_cardrisk@msb.com.vn Card & E-Bank Risk MSB (MSB-QLRR) để xác thực duy nhất thông tin về việc khách hàng Có/Không thực hiện giao dịch nào đó để kiểm tra/đối chiếu mà KHÔNG YÊU CẦU Quý khách cung cấp thêm bất kỳ thông tin nào khác.
  • Hạn chế đăng nhập và tuyệt đối không lưu mật khẩu đăng nhập Internet Banking trên các thiết bị sử dụng chung hoặc trên máy tính công cộng.
  • Chỉ đăng nhập vào tài khoản Internet Banking hoặc giao dịch thanh toán trực tuyến qua các điểm phát wifi mà bạn tin tưởng và/hoặc được thiết lập mật khẩu (mã khóa).
  • Luôn nhớ Đăng xuất/Thoát khỏi hệ thống sau mỗi lần truy cập các dịch vụ ngân hàng điện tử thay vì đóng trình duyệt/ứng dụng.
  • Sử dụng các trình duyệt cập nhật mới nhất có chế độ bảo mật tiêu chuẩn cao. Xoá toàn bộ dữ liệu trên trình duyệt sau khi sử dụng (nhất là khi trình duyệt hỗ trợ chế độ cookie, caches).
  • Chỉ sử dụng phần mềm ứng dụng Mobile Banking từ kho ứng dụng chính thức (App Store, Google Play) với từ khóa “MSB mBank” và ứng dụng phải có logo nhận biết của MSB.
  • Thường xuyên cập nhật ứng dụng Mobile Banking để sử dụng phương thức xác thực mới và an toàn nhất của MSB như vân tay/khuôn mặt, Soft token.
  • Chủ động bảo vệ thiết bị cá nhân sử dụng dịch vụ. Không rời khỏi thiết bị/máy tính cá nhân khi đang thực hiện giao dịch hoặc vẫn đang trong phiên đăng nhập dịch vụ Internet Banking.
  • Đảm bảo máy tính/điện thoại được cài đặt phần mềm diệt virus có bản quyền và được cập nhật mới nhất.
  • Không sử dụng các thiết bị di động đã được phá khóa (Jailbreak, Root, ...) để tải và sử dụng ứng dụng ngân hàng.
  • Luôn khóa màn hình khi không sử dụng; thiết lập chế độ khóa màn hình tự động và lập mật mã mở (vân tay/FaceID/mã khóa) cho thiết bị di động; đồng thời nên để chế độ xóa dữ liệu khi đăng nhập sai nhiều lần liên tiếp.
  • Kiểm tra quyền hạn truy cập và cài đặt của các ứng dụng trên máy và xóa các ứng dụng không sử dụng. Không cài đặt các ứng dụng lạ và kém uy tín.
  • Khi thay đổi điện thoại, nên cài đặt lại máy về chế độ mặc định ban đầu (factory default).

Tại Việt Nam, thời gian gần đây xuất hiện nhiều hình thức/thủ đoạn lừa đảo tinh vi để chiếm đoạt tiền từ tài khoản của người bị hại. Vì vậy, MSB khuyến nghị Quý khách tuân thủ theo các Hướng dẫn dưới đây để đảm bảo an toàn cho tài khoản cá nhân.

Trường hợp nếu nghi ngờ hoặc phát hiện bị lừa đảo, gian lận liên quan đến tài khoản của Quý khách tại MSB thì ngay lập tức liên hệ MSB qua số hotline 24/7 tại 024 39 44 55 66 hoặc 1800 599 999 để được hỗ trợ.

I. GIẢ MẠO CƠ QUAN ĐIỀU TRA, CÔNG TY TÀI CHÍNH, VIỄN THÔNG, NGÂN HÀNG, … 

  1. Mạo danh cơ quan điều tra thông báo liên quan đến vụ án hình sự (rửa tiền, buôn bán ma túy,…) và yêu cầu chuyển tiền để phục vụ điều tra. Số gọi đến thường là số cá nhân và tài khoản thụ hưởng là của cá nhân. Một số trường hợp, kẻ lừa đảo có thể sử dụng công nghệ để hiển thị cuộc gọi dưới tên cơ quan điều tra khiến khách hàng tin và bị lừa.
  2. Mạo danh nhân viên tổng đài viễn thông, gọi và hướng dẫn khách hàng chuyển đổi sim 3G sang 4G bằng cách nhắn tin theo cú pháp từ điện thoại của khách hàng. Thực chất, đây là thủ đoạn cướp sim điện thoại, chuyển sang sim của đối tượng lừa đảo, sau đó sử dụng để giao dịch ngân hàng điện tử và nhận OTP để chiếm đoạt tiền của khách hàng.
  3. Mạo danh công ty tài chính mời khách hàng vay vốn trên ứng dụng điện thoại, sau đó giải ngân một số tiền ảo trên ứng dụng (không có thật) cùng hợp đồng tín dụng có chữ ký và con dấu giả nhằm lừa khách hàng chuyển tiền đặt cọc.
  4. Mạo danh ngân hàng gọi điện với lý do hỗ trợ kiểm tra giao dịch. Đối tượng đọc tên khách hàng và 6 số đầu tiên của thẻ ghi nợ nội địa rồi yêu cầu khách hàng đọc nốt dãy số còn lại trên thẻ. Sau đó yêu cầu khách hàng đọc 6 số trong tin nhắn trên điện thoại (thực chất là OTP để thực hiện giao dịch thanh toán trực tuyến). Nếu thực hiện sẽ phát sinh giao dịch gian lận và trừ tiền trong tài khoản của khách hàng.
  5. Giả mạo thông báo trúng thưởng, khuyến mại, … và yêu cầu chuyển tiền để làm thủ tục nhận thưởng.
  6. Giả mạo người thân, gửi tin nhắn hoặc chat trên các ứng dụng chat/mạng xã hội và yêu cầu chuyển tiền gấp đến số tài khoản lạ hoặc nhờ nạp điện thoại, mua mã thẻ cào, …

MSB KHUYẾN NGHỊ

  • Không thực hiện theo bất kỳ yêu cầu nào liên hệ từ số điện thoại cá nhân hoặc số lạ, đặc biệt là các số giống như gọi từ nước ngoài.
  • Cơ quan điều tra không bao giờ yêu cầu chuyển tiền để phục vụ điều tra.
  • Trực tiếp tới cửa hàng viễn thông để thực hiện các nhu cầu liên quan đến SIM.
  • Không cung cấp thông tin cá nhân, mật khẩu qua điện thoại, mạng xã hội nếu không xác định được người nhận và mục đích sử dụng thông tin.
  • Tìm hiểu kỹ về uy tín và bảo mật của tổ chức cho vay trước khi thực hiện các thao tác và thủ tục để vay vốn, đặc biệt trong trường hợp nhận được lời mời hoặc quảng cáo vay vốn bất ngờ.
  • Ngân hàng không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin thẻ và các mã xác thực OTP, mật khẩu, … dưới bất kỳ hình thức nào.

II. ĐƯỜNG LINK & TRANG WEB GIẢ MẠO CÓ GIAO DIỆN, ĐỊA CHỈ GẦN GIỐNG NGÂN HÀNG

  1. Đối tượng chuyển khoản môt số tiền vào tài khoản của khách hàng. Sau đó mạo danh ngân hàng để gọi điện hoặc gửi tin nhắn kèm đường link thông báo giao dịch bị treo, yêu cầu khách hàng đọc OTP hoặc ấn vào link đính kèm để xác thực (thực chất là đánh cắp mật khẩu và OTP).
  2. Gửi thư điện tử giả mạo ngân hàng với nội dung thông báo khách hàng nhận được một khoản tiền và yêu cầu khách hàng xác nhận giao dịch bằng cách truy cập vào tệp (file) hoặc đường link có chữa mã độc gửi kèm trong thư nhằm chiếm đoạt thông tin và tiền trong tài khoản.
  3. Gửi tin nhắn mạo danh thương hiệu ngân hàng (tin nhắn được nhận, lưu trong cùng mục với tin nhắn thật của ngân hàng trên điện thoại) thông báo tài khoản có hoạt động bất thường và hướng dẫn xác nhận thông tin, thay đổi mật khẩu… thông qua đường link giả mạo gửi kèm trong tin nhắn. Khi nhập các thông tin bảo mật của dịch vụ ngân hàng điện tử (tên truy cập, mật khẩu, mã OTP) thì đối tượng chiếm đoạt các thông tin này để chuyển tiền khỏi tài khoản của khách hàng.
  4. Khách hàng nhận được SMS, Email, tin nhắn qua mạng xã hội hoặc ứng dụng chat hoặc quét mã QR có chứa đường link dẫn đến trang web giả mạo, có giao diện tương tự Internet Banking của ngân hàng và yêu cầu nhập tên đăng nhập, mật khẩu, OTP… để nhận tiền chuyển khoản từ nước ngoài hoặc nhận thưởng, quà,…

MSB KHUYẾN NGHỊ:

  • Chỉ truy cập ngân hàng điện tử của MSB qua  www.msb.com.vn hoặc www.ebank.msb.com.vn   
  • Không nhập OTP hay mã xác thực sinh ra từ Soft Token lên bất kỳ đường link hay ứng dụng nào mà không phải giao dịch do khách hàng khởi tạo.
  • Không mở các tệp tin, link lạ hoặc tệp tin & link có dấu hiệu đáng ngờ.
  • Chủ động đổi mật khẩu và báo ngay tới MSB để khóa dịch vụ nếu đã cung cấp thông tin cho đối tượng lừa đảo hoặc trên web, link giả.
  • MSB không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin giao dịch Internet Banking (tên đăng nhập, mật khẩu, OTP, mã PIN Soft Token, mã kích hoạtvà thông tin thẻ (mã CVV2 ở mặt sau thẻ, mã PIN ATM, mã OTPtrong bất kỳ trường hợp nào và qua bất kỳ hình thức nào.

III. LỪA ĐẢO LIÊN QUAN ĐẾN CHUYỂN TIỀN NHẦM

  1. Khách hàng nhận được một khoản tiền chuyển vào tài khoản tại ngân hàng với nội dung cho vay. Sau đó, đối tượng gọi điện cho khách hàng báo vừa chuyển nhầm và yêu cầu chuyển trả lại tiền (tài khoản nhận tiền lúc này khác với tài khoản đã chuyển nhầm). Tiếp theo, người chủ tài khoản chuyển nhầm sẽ đòi tiền khách hàng cùng với tiền lãi vay..
  2. Một số trường hợp, đối tượng còn giả danh ngân hàng, thông báo có người chuyển nhầm và hướng dẫn thủ tục hoàn trả qua đường link, yêu cầu khách hành điền thông tin cá nhân (bao gồm các thông tin bảo mật của dịch vụ ngân hàng điện tử), sau đó chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.

MSB KHUYẾN NGHỊ

  • Yêu cầu người liên hệ tra soát qua ngân hàng và không thực hiện theo bất kỳ yêu cầu nào khác. Không chuyển tiền theo yêu cầu từ người lạ.
  • Khi có yêu cầu tra soát, Ngân hàng sẽ liên hệ khách hàng để chủ động thu hồi và hoàn trả sau khi có sự đồng ý của khách hàngKhách hàng sẽ không phải thực hiện bất kỳ thao tác nào, bao gồm chuyển khoản.
  • Không cung cấp OTP hoặc mã xác thực sinh ra từ Soft Token trong bất kỳ tình hưống nào.

IV. HÌNH ẢNH MINH HỌA CÁC WEB, EMAIL, TIN NHẮN, … GIẢ MẠO

Bình chọn

Sản phẩm liên quan

Công cụ tính toán

Sản phẩm liên quan

Bạn đã đăng kí thành công!

Täydentävä sisältö